วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

เนื้อแทรกมันทอด-ย่างบนเตาไฟ ณ อากิฮาบาระ Gyukatsu Ichi Ni San (牛かつ 壱弐参)

ร้านนี้เป็น1ในร้านที่แอดมินจัดว่าเด็ดติดtopของทริปไปญี่ปุ่นครั้งนี้ครับ
หลังจากแอดมินแมพประกาศกร้าวว่าจะไปสิงสถิตแถว ๆ อากิฮาบาระเป็นเวลาหลายวัน แอดมินกินเลยเลือกร้านนี้มาครับ เป็นร้านเนื้อทอดที่ขึ้นชื่อในย่านอากิฮาบาระ อันที่จริงมันก็มีแบบนี้ในหลาย ๆ พื้นที่ แต่แอดมินกินไม่อยากเสียเงินนั่งรถไฟไปมาระหว่างสถานี เอาเงินมาลงที่อาหารน่าจะดีกว่า ตามแถบก็มีของขึ้นชื่อของมันนี่เนอะ

 อยู่ในซอยถัดจากถนนหลักของอากิฮาบาระแค่ไม่กี่บล็อค ร้านเนื้อทอดนี้หลบมุมไปอยู่ในซอกเล็กๆเป็นบันไดลงไปชั้นใต้ดินลับแลที่มีกลิ่นน้ำมันลอยออกมา คุณอาจจะคิดว่า เอ้า อย่างงี้จะหาร้านเจอได้ไงเป็นแค่รูเล็ก ๆ เท่านั้นเอง ไม่ต้องห่วงครับ แค่เดินไปแถวนั้น เจอคนต่อแถวยาว ๆ ก็ร้านนั้นเลย

ร้านอยู่ในช่องเล็ก ๆ มีบันไดลงใต้ดินที่มีป้ายสีขาวนะครับไม่ใช่สีแดง ตอนแรกแอดมินเกือบเข้าผิดร้านแล้วเพราะหาร้านไม่เจอ ต้องถามคนแถวนั้น

ตอนแรกจะต่อแถวหน้าร้านครับ แต่พอเห็นมีคนยืนต่ออยู่อีกฟากทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรแถวนั้นก็เลยเดินไปถามว่าใช่แถวเข้าร้านเนื้อทอดหรือเปล่า สรุปได้ว่ามี 2 แถวนะครับ แค่ตัดกลางแถวออกไม่ให้ยื่นออกไปบังร้านอื่น ตำแหน่งแถวที่ 2 ก็ตำแหน่งที่ถ่ายนี่เลย


หน้าร้านอันแสนเป็นกันเอง
มีแผ่นสอนวิธีทานให้อ่านตอนก่อนเข้าร้านด้วย

แอดมินกินมีคำแนะนำอย่างนึง หากจะไปทานร้านนี้ให้ไปก่อนร้านเปิดสักครึ่งชม. หรือไม่ก็ตอนเวลาร้านเปิดทันที อย่าไปตอนหลังร้านเปิดครึ่งชม.แบบแอดมิน ไม่งั้นได้ต่อแถวเป็นชั่วโมง

หลังจากยืนหิวจนแทบจะกินพนักงานต้อนรับน่ารักโฮกในภาพ แอดมินกินก็ได้เข้าไปในร้านสักที พอได้นั่งแล้วสั่งชุดเนื้อทอด 1 ชุด เมนูมีไม่มาก หรือจะเรียกว่ามีเมนูเดียวก็ได้ นั่นคือเนื้อทอด นอกจากเพิ่มขนาดเนื้อ กับเครื่องเคียงนิดหน่อยแล้วก็ไม่มีอะไรเขียนในเมนูเลย

ในร้านบรรยากาศค่อนข้างอวอวลไปด้วยกลิ้นเนื้อหอมหวน เสียงทอดน้ำมัน เสียงเนื้อย่างบนเตาของลูกค้า และทางเดินแคบๆที่ต้องเบียดกันหากจะเข้าหรือออกร้าน
 แผ่นหินลนไฟ มีน้ำมันอยู่ข้างบนนิดหน่อย ร้อนพอสมควรเพราะลูกค้าไม่ขาดสาย อย่าไปจับเชียวล่ะ

อาหารมาค่อนข้างเร็วเพราะเชฟเขาทำสดๆให้เห็นหลังเคาน์เตอร์ ซึ่งไม่ได้ถ่ายภาพเชฟทำอาหารมาซะงั้น แต่ถ้านั่งเคาน์เตอร์เชฟก็จะช่วยสอนวิธีทานให้หากยังทานไม่เป็น ได้ใจความว่าเราสามารถเลือกระดับความสุกได้เองเพราะเราปรุงสุกเอง

แอดมินกินไม่รอช้าคีบเนื้อมาทานแบบเปล่า ๆ ไม่จิ้ม ไม่ย่าง ผลที่ได้คือ แอดมินกินโครตอยากตะโกนดังๆแบบในการ์ตูนทำอาหารที่ออกอาการเว่อร์ๆหลังทานสุดยอดอาหารเข้าไป มันเป็นรสชาติที่แอดมินยังคงจำได้ถึงทุกวันนี้ เนื้อนุ่มๆติดมันที่ทอดกรอบแค่เปลือกนอก ทำให้ข้างในยังอยู่ในขั้นบลูแรร์ แป้งกรอบๆข้างนอกทำให้มีรสสัมผัสกรอบในความนุ่ม เนื้อที่แทบจะละลายไปในปาก แต่ยังเคี้ยวได้อยู่เพราะไม่ได้ปรุงสุกมากก็หยุ่นๆบนฟัน

ชุดเนื้อทอดธรรมดา เพิ่มมันภูเขาขูดหนืด ๆ ไว้กินกับข้าว มีซุปมิโสะและสลัดมันฝรั่งเล็กๆพร้อมกับวาซาบิ 

เอ้า คำแรกฟินสุดๆจนแอดมินแทบหยุดเคี้ยวแล้วลิ้มรสชาติ แต่พอมองไปในจานแล้วเจอสรรพเครื่องปรุง แล้วแอดมินก็จินตนาการว่าหากใช้เครื่องปรุงที่ถูกต้องแล้วรสจะออกมายังไง แอดมินก็น้ำลายสอทั้ง ๆ ที่กำลังทานอยู่เลย หลังจากนั้นก็ได้ลองย่างก็พบว่าความอร่อยมีหลากหลายรูปแบบมาก หากย่างนานก็จะเหมือนเนื้อวากิวที่ละลายในปากและรสเข้มข้นของไขมันที่ละลายก็จะปกคลุมประสาทรับรส หากย่างชั่วเดียวก็จะมีสัมผัสความนุ่มแบบพอเคี้ยวได้และความมันในปากเหมือนเนยซึ่งได้รสชาติของเนื้ออีกแบบ หากย่างนานไปเลยจะหอมและเคี้ยวมัน ถึงจะบอกว่าเคี้ยวมันแต่ก็ยังนุ่มมาก ๆ อยู่ดี และเข้ากับน้ำจิ้มบางชนิดอีกด้วย

เครื่องเคียงน้ำจิ้มหลัก ๆ มี3อย่าง มีโชยุ ซอสงา กับซอสสักอย่างที่แอดมินไม่รู้จัก เพื่อเปลี่ยนรสชาติของเนื้อติดมัน โดยมีวาซาบิแก้เลี่ยนอยู่ด้วย แอดมินบอกเลยว่ามันเป็นห้วงเวลาหมัศจรรย์ที่แอดมินกินได้สัมผัสกับคำว่า"มัวเมาไปกับอาหาร"โดยแท้จริง หากถามว่าเมาแค่ไหน ตอบว่าแอดมินจำอะไรไม่ค่อยได้เกี่ยวกับซอสที่ไม่รู้จัก เหมือนสติไม่สนใจแล้วหากคำแรกไม่ค่อยโดนก็เปลี่ยนซอสทันที

น้ำจิ้มงาค่อนข้างกลมกล่อมหอมหวาน แอดมินก็ชอบอยู่ แต่จะชอบว่านี้ถ้าหากมันไม่โดนความโดดเด่นของเนื้อที่ละลายในปากมาแทรก หลังจากที่ทดลองไปมาแล้วพบว่า เนื้อที่ย่างนาน ๆ จะเข้ากับน้ำจิ้มนี้ที่สุด เพราะน้ำจิ้มนี้จะถูกรสของเนื้อกลบคืนหลังจากที่รสน้ำจิ้มกลบตอนแรก พอเข้าปากแล้วรสของน้ำจิ้มจะโดดออกมาก่อนแล้วค่อย ๆ เจือจาง สุดท้ายก็จะถูกรสเนื้อที่ย่างนาน ๆ แทรก

น้ำจิ้มแบบโชยุนั้นมีความเค็มจาง ๆ เหมาะกับการย่างแบบไม่นานเกินไป เนื้อพอสุกแล้วยังเห็นสีข้างในเป็นสีชมพูอ่อน ๆ รสเค็มจะนำทำให้ความอร่อยของเนื้อถูกยกระดับขึ้น แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์ แอดมินคิดอยู่ในใจว่าขาดอะไรไปกันนะ เลยลองป้ายวาซาบินิด ๆไว้ที่เนื้อก่อนจิ้ม ผลที่ได้คือ ความลงตัวของรสชาติ เหมือนกับโชยุเกิดมาเพื่อเข้าคู่กับวาซาบิ

สุดท้าย แอดมินหินกวาดตาไปที่โต๊ะก็เจอกับเครื่องปรุงที่ไม่ลับแต่ไม่ได้ให้มาอยู่ในเซ็ต เครื่องปรุงนี้แอดมินกินเกือบมองข้ามไปเพราะมันพื้นฐานมาก ๆ ที่มีทุกร้าน แต่แล้วแอดมินก็คิดถึงการ์ตูนจอมโหดกระทะเหล็กขึ้นมาได้ว่ามันมีฉากที่พูดว่า เนื้อชั้นดี แค่ย่างแบบกึ่งสุกแล้วโรยเกลือก็อร่อยที่สุดแล้ว

รออะไรอยู่ละครับ คว้าขวดเกลือมาลองทันทีเลย แล้วแอดมินกินก็ย่างเนื้อบนเตา4ชิ้นในเวลาเดียวกัน ชิ้นแรกโรยเกลือกก่อนย่าง ชิ้นที่2-4ย่างตามความสุกทั้ง3แบบ ผลที่ได้คือ เนื้อที่โรยเกลือแล้วนำไปย่างชนะขาดลอยครับ ไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อพอโรยเกลือแล้วย่าง โครงสร้างของเนื้อก็เปลี่ยนไป รสชาติก็เปลี่ยนไปด้วย กลายเป็นว่า เนื้อกับเกลือโดยที่ใช้เทคนิคการปรุงรสก่อนย่างอร่อยที่สุดครับ แอดมินยังจำรสชาติของมันได้ดีที่สุด ยิ่งกว่าซูชิที่ทานในโอซาก้า ยิ่งกว่าเนื้อปลาวาฬที่ได้ลองชิมก็คิดว่าคุ้มที่จ่ายเงินบินมาที่ญี่ปุ่น

 ไม่ได้หมายความว่าเนื้อย่างด้วยวิธีอื่นไม่อร่อยนะครับ วิธีอื่นก็อร่อยมากจนแซงหน้าน้ำจิ้มทั้ง 3 ไปเลย แต่วิธีโรยเกลือย่างนั้นเป็นวิธีที่แอดมินกินตัดสินเลยว่าเป็นวิธีการทานที่ดีที่สุดของร้านนี้ ที่สำคัญ โรยเกลือย่างนั้นอาจจะฟังดูเลี่ยน แต่พอทานกับวาซาบิกลับเข้ากันได้อย่างพิศวง เข้ากันยิ่งกว่าวาซาบิกับโชยุอีก

เอาเนื้อโรยเกลือนิดหน่อย ป้ายน้ำมันตรงขอบแล้วย่างแบบแรร์ แล้วป้ายวาซาบิก่อนทาน 

หลังจากมื้อนี้แอดมินกินเดินออกมาจากร้านแล้วรู้สึกว่า ถ้าจะกินอะไรก่อนตาย ก็คงหาร้านที่ทำเนื้อแบบนี้แล้วไปทาน มันเป็นประสบการณ์ที่วิเศษมากครับ แล้วราคาก็ไม่แพงด้วย ยอมเก็บเงินที่จะเอาไปหาร้านทานที่เมืองไทยแล้วบินมาทานที่นี่ ถึงจะเสียค่าเครื่องแต่ก็คุ้มกับรสชาติที่ได้รับมา

แอดมินให้คะแนน Would kill a man for/10 สำหรับเนื้อทอดนี้ครับ


ลายแทงสมบัติ


Gyukatsu Ichi Ni San
(牛かつ 壱弐参)
外神田3-8-17 (渡辺ビル B1F)
ChiyodaTōkyō
101-0021
Japan


Open hour


Mon-Fri 11:00 AM-9:00 PM

Sat-Sun  11:30 AM-8:30 PM


Google Map
https://www.google.com/maps/dir//35.7019556,139.7705668/@35.70203,139.7684357,17z/data=!3m1!4b1


Foursquare
https://foursquare.com/v/%E7%89%9B%E3%81%8B%E3%81%A4-%E5%A3%B1%E5%BC%90%E5%8F%82/50309fdce4b0265f8c143bcc
Load disqus comments

2 ความคิดเห็น