วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข้าวหน้าปลาไหลชามยักษ์ ณ อาซากุสะ Asakusa Unatetsu (浅草うな鐵 国際通り店)


หากพูดถึงการมาเที่ยวที่โตเกียวแล้ว หลายๆคนคงมีแผนเที่ยวสถานที่ต่างๆมากมาย แต่สถานที่ๆแอดมินพบเจอคนไทย กลุ่มทัวร์ และ Backpackersจากประเทศกลุ่มเอเชียเยอะที่สุด (รองลงมาจากตลาดปลา) ก็คงไม่พ้นวัดอาซากุสะ หรือชื่อทางการคือวัดเซ็นโซจิ (Senso-ji) นั่นเอง
ตลอดเวลาที่เดินทางเพื่อมาอาซากุสะนี้ ไม่ว่าจะขึ้นรถไฟใต้ดิน เดินในตรอก ถนนใหญ่ แม้กระทั่งในวัด ก็ได้ยินภาษาไทย(และจีน)จากรอบทิศจนคิดว่านี่เรามาเที่ยวญี่ปุ่นหรือเยาวราชกันแน่

 กลิ่นธุปหอมสะพรั่ง ไม่ต้องซื้อเองก็สามารถกวักควันได้เลย 
โดนหลอกโดนทำร้าย มีบ้านบ้านไหม้มีอะไรโดนขโมย

เรามาเข้าเรื่องกันเลย ในตอนนั้นหลังจากที่กลุ่มของแอดมินได้ซื้อเครื่องลาง จุดธูปไหว้พระเสี่ยงเซียมซีและปลอบเพื่อนจิตตกที่ได้ใบ"สุดซวย"แล้ว ก็เลยพาเพื่อนมาแก้ซวยด้วยการหาของกินครับ และสิ่งที่แอดมินเล็งลายแทงไว้คือร้านข้าวหน้าปลาไหลที่ขึ้นชื่อในเขตอาซากุสะ
จากประสบการณ์และลางสังหรณ์ แอดมินจึงคิดว่าควรไปต่อแถวรอก่อนร้านเปิด นั่นทำให้กลุ่มของแอดมินไปยืนรอหน้าร้านก่อนร้านเปิดประมาณ45นาทีครับ เพราะจำเป็นต้องตามหาร้านตามแผนที่ GPSในมือถือแอดมินก็ห่วยอีก เลยต้องคำนวนเวลาล่วงหน้า

ตอนแรกมาแล้วก็ไม่มีคนเลยครับ ร้านยังปิด หน้าร้านโล่ง พวกแอดมินก็ยืนรอ รอไป ๆ มา ๆ ก็สังเกตุว่ามีเก้าอี้ไม้ข้างร้านก็เลยไปนั่งรอครับ ผ่านไปไม่ถึง10นาทีก็เริ่มมีคนมาต่อแถว ผ่านไปอีก5นาทีคนก็เริ่มมา อากาศก็ไม่ค่อยดี ฝนก็เริ่มตกพรำ ๆ แต่คนก็มาต่อยาวขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายตอนเข้าร้าน คนก็กรูจนเต็มร้าน และพวกแอดมินก็ได้เข้าเป็นพวกแรกๆ
 Asakusa Unatetsu (浅草うな鐵 国際通り店)
สภาพหน้าร้านตอนที่คนต่อแถว
Credit  https://foursquare.com/v/浅草うな鐵-国際通り店/4c4bf27746240f47675b0cf4?openPhotoId=5683b412498eb7a0ebac5c34

สิ่งแรกที่เตะจมูกทันทีที่เข้าร้านคือกลิ่นปลาไหลย่างอบอวล ย่างปลาไหลในร้านกันสดๆเลย ควันที่ฟุ้งในครัวลอยหอมไปทั่วร้านจนแทบจะสำลักรสปลาไหลผ่านกลิ่นหอม ฟังดูเวอร์ แต่อาจเพราะตอนที่แอดมินเข้าร้านคนเริ่มสั่งกันเยอะ เชฟย่างปลาเลยเพิ่มกำลังไฟเพื่อเพิ่มจำนวนการย่าง กลิ้งเลยฟุ้งเต็มร้าน

ของขึ้นชื่อของที่นี่แน่นอนว่าต้องเป็นปลาไหลย่าง แต่ที่นี่นอกจากชุดธรรมดาที่ปกติมาในรูปแบบเป็นกล่องแดงๆมีปลาไหลอยู่บนข้าวกล่องเล็กๆที่แอดมินไม่เคยอิ่มกับมันซักที ที่นี่มีแบบใหญ่ให้ครับ ใหญ่แค่ไหนน่ะหรือ พอผมทานเสร็จหมดแล้วผมเอาชามมาใส่หัวเป็นหมวกกันน็อคได้เลย แอดมินยอมใจสั่งชามใหญ่มาครับ ระหว่างรอก็ลองอ่านเมนูดูก็พบว่ามันมีชามใหญ่กว่าที่แอดมินสั่งเสียอีก แต่สำหรับหลายคน ไล่ตั้งแต่2-4คนทานทีเดียว และราคาก็ตามจำนวนคนครับ หากมากันกับเพื่อนหลายคนสั่งชามใหญ่จะคุ้มกว่า สนุกกว่าด้วยที่ได้แย่งอาณาเขตปลาไหลกัน

ปลาไหลย่างที่นี่มี2รูปแบบ รูปแบบที่คุ้นเคยกันดีคือแบบย่างซอสหวาน และอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่คือการย่างเกลือ ซึ่งด้วยความคิดถึงข้าวหน้าปลาไหลหนังไหม้หน่อยๆมันเยิ้มหวานๆทุกคนเลยสั่งแต่แบบย่างซอสซะนี่ หลังจากทานไปได้ครึ่งชามแล้วจึงรู้ว่าที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องย่างเกลือ และด้วยมีวิธีกินที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้อยากสั่งมาลอง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้สั่งซะงั้น
 Credit : https://foursquare.com/v/浅草うな鐵-国際通り店/4c4bf27746240f47675b0cf4?openPhotoId=58873cbb24fd7163470732f3

ของว่างเสิร์ฟก่อนอาหาร หัวไชเท้าซอยคลุกซอส หมดภายใน30วิ

พออาหารที่สั่งลงถึงโต๊ะ เนื่องจากไม่ได้ทานอะไรมาทั้งวันประกอบกับตากฝนยืนรอร้านเปิด พอเข้าไปสั่งปุ๊ป หน้ามืดตามัวเริ่มต้นกินกันทุกคนทั้งกลุ่มเลย รสของข้าวญี่ปุ่นอุ่น ๆ ห่มด้วยปลาไหลย่างซอสหวานร้อน ๆ กรอบเล็กน้อยและหั่นพอดีคำทำให้ตะเกียบแอดมินขยับไม่หยุด พอรู้ตัวอีกทีเพื่อนแอดมินก็ดึงสติได้แล้วเตือนว่าลืมถ่ายรูป ซึ่งมันสายไปเสียแล้ว เลยมีแต่รูปของเพื่อนที่สั่งชุดธรรมดามา แอดมินกินต้องขออภัยมาณ ที่นี้
ชุดธรรมดา อร่อยนะ แต่แอดมินกินไม่อิ่มแน่นอน ขนาดชามนี่มันอะไรกัน
ถึงจะจิ๋วแต่ก็แจ๋วนะเออ

วิธีการกินของที่นี่คือ หากสั่งชามใหญ่ทางร้านเขาจะเอาน้ำซุปดะชิร้อนๆใส่กามาเสริฟให้เป็นเซ็ตพร้อมกับชุดข้าวหน้าปลาไหล พอทานไปได้ครึ่งชาม(หรือตามใจชอบ)ก็เทน้ำซุปดะชิลงไปในชามข้าว กลายเป็นข้าวหน้าปลาไหลซุปดะชิ อาจจะฟังดูประหลาด แต่รสชาติปลาไหลย่างหอมมันกับซุปรสอ่อนสดชื่นคล่องคอทำให้เซ็ตข้าวหน้าปลาไหลชามใหญ่เป็นของขึ้นชื่อทางร้านนี้
แอดมินกินเจ็บใจที่ไม่ได้สั่งชุดย่างเกลือมา เป็นความแค้นสุมอกจนถึงทุกวันนี้ ครั้งหน้าไปจะต้องกินชุดย่างเกลือให้ได้ 
Credit : https://foursquare.com/v/浅草うな鐵-国際通り店/4c4bf27746240f47675b0cf4?openPhotoId=5652a286498e0a9a211cce41

หลังจากสั่งชุดแรกไป ตอนแรกกะจะสั่งชุดปลาย่างเกลือเพิ่มแต่แอดมินกลัวเงินในกระเป๋าหายหมดครับ เลยหาอย่างอื่นที่ราคาไม่กรีดกระเป๋าใบเล็กๆของแอดมินให้รั่วไปมากกว่านี้ แอดมินเลยสั่งของย่างเสียบไม้ชุด4ชนิดมา เป็นเครื่องในของปลาไหลย่าง2ชนิด หนังปลาไหลย่างเกลือ1ไม้ และปลาไหลย่างซอส1ไม้ครับ รสชาติของปลาไหลย่างซอสก็เหมือนกับที่มาบนข้าวน่ะแหละ แต่สิ่งที่ทำร้ายจิตใจผมที่สุดคือ เครื่องใน2ชนิดรสชาติมันครีมปนกลิ่นไหม้เล็กน้อยพอหอม ขมเล็กน้อยในปาก กับ หนังย่างเกลือกรอบๆมันๆ ทำเอาแอดมินอยากสั่งเบียร์มาซดเหลือเกิน ครั้นจะสั่งมาดื่มแต่กลางวันก็ใช่ที่ สุดท้ายทานหมด4ไม้โดยกลั้นใจไม่สั่งเบียร์มาดื่มครับ 
 อาจจะดูไหม้ๆเกรียมๆ แต่ที่ไหม้ๆเกรียมๆนี่แหละกรอบหอมเด็ด
เครื่องในปลาไหลย่างถ่าน จะหาที่ไหนได้อีก ถ้ามีลายแทงช่วยCommentด้วยแอดมินจะไปซดเบียร์แกล้ม

โดยรวมแล้วผมคิดว่ารสชาติอร่อยและแปลกใหม่ดีครับ เป็นประสบการณ์การทานที่ไม่เคยลองมาก่อนสำหรับการเทซุปดะชิลงในข้าวหน้าปลาไหล แต่ราคาก็ค่อนข้างโหดร้ายต่อกระเป๋าชาวBackpackers นิดหน่อย แต่แอดมินรับประกันได้เลยว่าถ้าจะมาเพื่อสั่งเซ็ตของย่างเสียบไม้ซัก2-3เซ็ตแชร์กัน และสั่งเบียร์มาดื่มก็ไม่เลวแล้ว

ลายแทงสมบัติ

Asakusa Unatetsu
(浅草うな鐵 国際通り店)
浅草1-43-7
TaitōTōkyō
111-0032
Japan
Tel. +81 3-3841-1360

Open Hour 
Mon-Sun 11:30 AM-10:00 PM

Google map 
Foursquare
https://foursquare.com/v/浅草うな鐵-国際通り店/4c4bf27746240f47675b0cf4

*หมายเหตุ ภาพที่มีเครดิตติดอยู่จะเป็นภาพที่แอดมินขอใช้จากเว็บFoursquareนะครับเพราะแอดมินก็ไม่ได้ไปอย่างเพรียบพร้อมหรือตั้งใจไปถ่ายทริปขนาดนั้น นี่เป็นแค่ประสบการณ์ไปเที่ยวแบบBackbackกับเพื่อนแอดมินเอามาเล่าสู่กันฟังเฉยๆ
Load disqus comments

0 ความคิดเห็น